• หน้าแรก
  •  
  • เติมเงิน
  •  
  • รายการสินค้า
  •  
  • วงจรโน๊ตบุ๊ค
  •  
  • ความรู้ไอที
  •  
  • เกี่ยวกับเรา
  •  
  • ติดต่อเรา
  •    
  • สมัครสมาชิก
  •    
  • เข้าสู่ระบบ
  •   
  • ซื้อ-ขายสินค้า

รายการสินค้า -

admin


สมัครเมื่อวันที่ : 2012-08-23 00:17:50


Java, Java Applet, Java Script ต่างกันยังไง?
รายละเอียด :     อะไรคือ Java ทำความรู้จักกับ Java กันก่อน

Java คือภาษาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ภาษาหนึ่ง ที่ได้รับการพัฒนาโดยบริษัท Sun Microsystem เพราะฉะนั้น Java ในที่นี้ ก็คือชื่อของภาษาโปรแกรมคอมพิวเตอร์นั่นเอง โดยจะไม่กล่าวถึงรายละเอียด ให้มากความนะครับ ว่ามันมีดียังไง เขียนยังไง ถ้ามีโอกาสจะกล่าวถึงในวาระอื่น


ในเบื้องต้นโปรแกรมที่พัฒนาจากภาษา Java มี 2 ลักษณะ คือ Java Application และ Java Applet โดย Java Application คือโปรแกรม application ที่รันได้เหมือนโปรแกรมทั่วๆไปใน Windows และ OS อื่นๆ แต่มีข้อแม้ว่าในระบบจะต้องมีสิ่งที่เรียกว่า JVM (Java Virtual Machine) ก่อนจึงจะ เรียกใช้งาน Java Apps นี้ได้


สำหรับ Java Applet เป็นโปรแกรมเล็กๆ ที่จะถูกฝังอยู่ในเว็บเพจ แล้วจะถูก download ตัว binary program (ซึ่งก็คือตัว applet นั่นเอง) มาพร้อมๆกัน แล้วนำมาประมวลผล, ทำงาน และแสดงผลอยู่ใน ตัว Browser นั่นเอง ซึ่งก็คล้ายๆกัน Browser ที่จะใช้งาน applet ได้ ก็จะต้องมีสิ่งที่เรียกว่า JVM อยู่ในตัว Browser เองด้วยเช่นกัน เพื่อทำการประมวลผลตัว applet


ปัจจุบันมีโปรแกรมอีกลักษณะหนึ่งที่เรียกว่า Java Servlet จะเป็นโปรแกรมที่ทำงานที่ฝั่ง Server ที่ถูก พัฒนาขึ้นโดยใช้ภาษา Java ซึ่งจะไม่กล่าวถึงในที่นี้


ถึงทีของ Java Script มั่งแล้วหละ


Java Script นั้นถูกพัฒนาโดยทีมงาน Netscape พัฒนาขึ้นมาให้เป็นโปรแกรมที่ทำงานเป็น Script เล็กๆ และใช้งานง่ายๆ ซึ่งไม่ได้เป็นโปรแกรมในลักษณะของ applet หรือ application Java Script จะเป็น script ฝังตัวทำงานอยู่ในเว็บเพจ โดยตัวโปรแกรมคำสั่ง ทั้งหมด ก็จะถูกบรรจุอยู่ใน source code ของเว็บเพจนั่นเอง ซึ่งตัว Java Script นี้จะช่วยให้เว็บเพจมีความโต้ตอบ กับผู้ใช้งานได้มากขึ้น มากกว่าที่จะมีเพียง HTML เรียบๆ เช่นในการแสดงผลภาพปุ่มที่เปลี่ยนไป เมื่อมีการเลื่อนเมาส์ผ่านปุ่มนั้นๆ


ตัวภาษา Java Script เองนั้น จะใช้โครงสร้างภาษาคล้ายกับ ภาษา Java แต่ค่อนข้างจะเข้าใจง่ายกว่า Java เนื่องจากวัตถุประสงค์ ในการนำมาใช้งานที่แตกต่างกันนั่นเอง เครื่องมือเครื่องไม้ที่ใช้ในการพัฒนาโปรแกรม Java Script ก็ใช้เพียง text editor ทั่วไป และ Web Browser ที่สนับสนุนภาษา Java Script นั่นเอง


แม้ว่า Java Script จะพัฒนาขึ้นโดยทีมงาน Netscape แต่ปัจจุบัน ใน Browser ทั้งสองค่ายหลักๆ คือ Microsoft Internet Explorer และ Netscape Navigator (รวมไปถึงตัวเล็กๆอย่าง Opera) ก็มีความ แตกต่างกันในรายละเอียดของการสนับสนุน Java Script เช่นตัว Object ที่อ้างอิงถึง Browser ต่างกันไป function เหมือนกันแต่ให้ผลลัพธ์ต่างกัน เช่น function เกี่ยวกับวันที่ ฯลฯ ผู้พัฒนาโปรแกรมด้วย Java Script ควรจะระมัดระวังในจุดนี้ และเขียนโปรแกรมให้สามารถใช้งานได้ทั้ง 2 Browser (หรือจะ 3 เลยก็ดี)


เห็นไหม มันไม่ค่อยเหมือนกันเลย...ต่างกันตั้งเยอะ


นอกจากนี้ยังมีจุดอื่นๆอีก เช่น Java applet สามารถที่จะสร้าง ส่วนประกอบที่ติดต่อกับ GUI ใน browser ขึ้นมาได้ สร้างปุ่มรูปแบบแปลกๆได้ สร้าง Panel สำหรับแสดงผลที่ไม่เหมือนกับข้อความธรรมดาได้ ซึ่งไม่มีใน Java Script


โปรแกรมภาษา Java มีความสลับซับซ้อนกว่า ต้องมีการเขียนที่รัดกุมมากว่า Java Script


แล้วเราจะเอาอะไรมาใช้งานดีหละ


ในเมื่อมันค่อนข้างต่างกันมากขนาดนี้ การที่จะเลือกว่าจะเอาอย่างใดอย่างหนึ่ง ก็ขึ้นอยู่กับงานของเรา นะครับผม ว่าแบบไหนมันเหมาะสมกว่า ถ้าหากว่าเป็นงานง่ายๆ เช่น ตรวจสอบข้อมูลที่ผู้ใช้กรอกคร่าวๆ ก่อนที่จะส่งไปให้ Server ประมวลผล เพื่อลดภาระ Server ก็สามารถใช้ Java Script ในการทำงาน ได้ แต่ถ้าหากเป็นงานที่มีลักษณะเฉพาะ และใช้งานมากกว่า เช่นโปรแกรม Game Online ของ Yahoo ที่ function ในฝั่งผู้ใช้เยอะมาก ต้องมีการสร้าง GUI ขึ้นมาเยอะมากๆ แบบนี้ก็จะต้องใช้ Java applet หรือ ActiveX (ขอไม่เอ่ยถึงในที่นี้นะครับ) มาช่วยแทน



ทิปจาก http://www.sanambin.com/



COMPUTER.TODAY

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
บริการ ซ่อม ประกอบ อัพเกรด คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค ปริ้นเตอร์ อุปกรณ์ต่อพ่วง ปรึกษาปัญหาคอมพิวเตอร์
แนะนำการเลือกซื้อ สินค้า ไอที บริการ คอมพิวเตอร์ พื้นที่ จ.ลำปาง และจังหวัดใกล้เคียง โทร 054-010429 , 083 - 3235992
Copyright © online-ccs.com / Facebook : comcenter.service

ส่งซ่อม โน๊ตบุ๊ค Notebook ผ่าน EMS ทั่วประเทศ ซ่อม โน๊ตบุ๊ค กรุงเทพมหานคร , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค กระบี่ , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค กาญจนบุรี , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค กาฬสินธุ์ , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค กำแพงเพชร , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ขอนแก่น , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค จันทบุรี , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ฉะเชิงเทรา , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ชลบุรี , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ชัยนาท , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ชัยภูมิ , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ชุมพร , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค เชียงราย , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค เชียงใหม่ , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ตรัง , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ตราด , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ตาก , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค นครนายก , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค นครปฐม , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค นครพนม , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค นครราชสีมา , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค นครศรีธรรมราช , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค นครสวรรค์ , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค นนทบุรี , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค นราธิวาส , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค น่าน , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค บึงกาฬ , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค บุรีรัมย์ , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ปทุมธานี , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ประจวบคีรีขันธ์ , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ปราจีนบุรี , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ปัตตานี , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค พระนครศรีอยุธยา , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค พังงา , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค พัทลุง , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค พิจิตร , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค พิษณุโลก , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค เพชรบุรี , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค เพชรบูรณ์ , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค แพร่ , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค พะเยา , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ภูเก็ต , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค มหาสารคาม , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค มุกดาหาร , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค แม่ฮ่องสอน , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ยะลา , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ยโสธร , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ร้อยเอ็ด , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ระนอง , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ระยอง , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ราชบุรี , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ลพบุรี , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ลำปาง , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ลำพูน , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค เลย , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ศรีสะเกษ , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค สกลนคร , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค สงขลา , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค สตูล , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค สมุทรปราการ , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค สมุทรสงคราม , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค สมุทรสาคร , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค สระแก้ว , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค สระบุรี , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค สิงห์บุรี , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค สุโขทัย , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค สุพรรณบุรี , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค สุราษฎร์ธานี , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค สุรินทร์ , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค หนองคาย , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค หนองบัวลำภู , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค อ่างทอง , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค อุดรธานี , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค อุทัยธานี , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค อุตรดิตถ์ , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค อุบลราชธาน