• หน้าแรก
  •  
  • เติมเงิน
  •  
  • รายการสินค้า
  •  
  • วงจรโน๊ตบุ๊ค
  •  
  • ความรู้ไอที
  •  
  • เกี่ยวกับเรา
  •  
  • ติดต่อเรา
  •    
  • สมัครสมาชิก
  •    
  • เข้าสู่ระบบ
  •   
  • ซื้อ-ขายสินค้า

รายการสินค้า -

admin


สมัครเมื่อวันที่ : 2012-08-23 00:17:50


สวยไม่สวยไม่เป็นไร ขอให้เล่นได้ไว้ก่อน
รายละเอียด : Tip Computer

    วันนี้จะมานำเสนอวิธีการปรับอ็อบชั่นต่างๆของเกมคอมพิวเตอร์ ให้ เล่นได้ลื่น มีวิธีการอย่างไร มีหลักการอย่างไร เราลองมาดูกันนะครับ สำหรับผู้ที่เล่นเกมแล้วคิดว่าภาพต้องสวยก็หรือมีการ์ดแสดงผลที่ค่อนข้างแรง และสามารถเปิดทุกฟีเจอร์การทำงานของการ์ดได้เป็นอย่างดี ก็ขอให้ข้ามไปเลยครับ



หลายๆคนอาจจะมีปัญหาในการเล่นเกมคอมพิวเตอร์มากนะครับ เช่น เล่นแล้วไม่ลื่น ภาพกระตุก สุดท้ายก็พาลจะทำให้เวียนหัวอีกต่างหาก จะอัพเกรดก็ยังไม่คุ้ม ก็จำต้องทนเล่นไปหรือ เลิกเล่นมันซะเลย ปัญหาเกิดจกาการแสดงผลของภาพนั่นเองครับ



การแสดงผลของภาพในเกมจะวัดกันเป็นหน่วย fps หรือ Frame per Second ซึ่งก็คือการแสดงจำนวนภาพในแต่ละวินาทีหรือเรียกกันอีกอย่างว่า เฟรมเรท โดยปรกติแล้วเกมควรจะมีการแสดงภาพหรือเฟรมเรทที่ 25 – 30เฟรม ต่อวินาทีเป็นอย่างต่ำ (25 fps-30 fps) เพราะถ้าการแสดงภาพต่ำกว่านี้อาจจะทำให้สายตาเรารับไม่ได้ และทำให้เกิดอาการเวียนหัวได้



ที่จริงแล้วในตัวเกมคอมพิวเตอร์เองก็มีส่วนที่รองรับสำหรับการ์ดแสดงผลที่อาจจะไม่ค่อยแรงอยู่นะครับ นั่นคือส่วนของหัวข้อ Option ต่างๆนั่นเอง



เกมที่เล่นแล้วไม่ลื่นส่วนใหญ่จะเกิดการแสดงผลของการ์ด สามมิติที่ไม่สามารถแสดงผลในความละเอียดสูงสุดได้ ดังนั้นสิ่งที่ต้องหาในหัวข้อ Option คือส่วนของ Video Option บางเกมก็มีหัวข้อให้เห็นอย่างเด่นชัด หรือบางเกมก็ไปแอบๆซ่อนไว้กับหัวข้อ setting หรือยู่ในหัวข้อ system ต้องหาให้เจอครับ



หลังจากที่หาเจอแล้วเรามาดูที่ Video Quality เป็นอันดับแรก จัดการปรับลดให้ต่ำที่สุด (Low) หรือ จะลองหาหัวข้อ Auto Detect Setting ก็ได้ครับ ตัวเกมจะทำการอ่านค่าจากตัวเครื่องและปรับการแสดงผลให้เข้ากับอุปกรณ์ที่เรามี แต่บางทีแค่นี้ก็ยังไม่พอ เพราะบางครั้งตัวเกมเองก็ประเมินความสามารถเครื่องของเราไว้สูงเกินไป



Advance setting เป็นตัวช่วยตัวต่อไปครับ ในส่วนนี้จะเป็นรายละเอียดต่างๆของการปรับแต่งในเบื้องลึก จะอธิบายครอบคลุมในหลายๆเกม ซึ่งบางหัวข้อในบางเกมอาจจะไม่มี หลายคนอ่านแล้วอาจจะไม่เข้าใจ ขอให้อ่านแล้วลองปรับตามหัวข้อต่างๆนะครับ แต่ก็จะมีการอธิบายในแต่ละหัวข้อไว้ด้วยครับ



ปรับลดในส่วนของ Antialiasing ซึ่งเป็นการทำงานของฟีเจอร์สำหรับลบรอยหยักของภาพ ทำให้ภาพดูคมชัดและเนียนขึ้น แต่ก็เปลืองทรัพยากรในเครื่องอย่างมหาศาล ขอแนะนำให้ปิดไปเลยครับ



ปรับลดในส่วนของ Anisotropic Filtering ซึ่งเป็นฟีเจอร์ของการจัดระเบียบของพื้นผิว (Texture) บนระนาบต่างๆ ในระยะใกล้ ไกล ให้ดูชัดเจนและมีระเบียบถูกต้องสมจริงขึ้น ซึ่งมีตั้งแต่ 1x-8x หรือบางการ์ดแสดงผลสามารถเปิดได้ถึง16x ปิดไปเลยครับ แล้วเปลี่ยนมาใช้เป็น Bilinear หรือ Trilinear แทน



High quality Special effects คือการแสดงผลของสเปเชียลเอ็ฟเฟ็กในระดับสูง ก็ให้ปรับลงมาเป็น ต่ำ (Low) หรือปิดไปเลยครับ



ปรับการแสดงผลของแสงให้อยู่ในระดับต่ำครับ เช่น Light Quality, Light Map Size, Bloom (แสงฟุ้งกระจาย), Lens Flare (แสงกระทบเลนซ์), HDR (High Dynamic Range) การแสดงผลของแสงในระดับสูง ปิดไปเลยก็ดีครับ



ปรับลดส่วนของ Reflection ซึ่งเป็นภาพสะท้อนต่างๆบนกระจก บนน้ำให้อยู่ในระดับต่ำ หรือปิดไปเลยครับ



ปรับการแสดงผลของพื้นผิว หรือ Texture ให้อยู่ในระดับต่ำครับ เช่น Texture Quality, Texture size



Enable Shadows การแสดงผลของเงาในส่วนต่างๆ ในส่วนนี้ก็ปรับให้อยู่ในระดับต่ำหรือปิดไปเลยครับ



Dynamic Shadows เป็นการจำลองเงาเหมือนจริงโดยการส่งแสงให้กระทบกับตัววัตถุและฉายเงาลงบนพื้น เงาจะมีการเปลี่ยนแปลงตามการเปลี่ยนแปลงของแหล่งกำเนิดแสง ปรับให้อยู่ในระดับต่ำหรือปิดไปเลยครับ



Particle เป็นการแสดงผลของหมอก ควัน หรือแสงแบบพิเศษ เช่นควันที่พุ่งออกมาเป็นเส้นตามหลังจรวด ปรับให้อยู่ในระดับต่ำหรือปิดไปเลยครับ



Geometry คือการแสดงรายละเอียดส่วนต่างๆของวัตถุหรือร่างกาย ถ้าปรับต่ำๆก็จะแสดงผลออกมาแบบหยาบๆครับ ปรับให้อยู่ในระดับต่ำครับ



Enable specular ความมันวาวของส่วนที่เป็นโลหะ ปรับให้อยู่ในระดับต่ำหรือปิดไปเลยครับ



Enable bump maps การแสดงผลของภาพให้มีความนูนของพื้นผิว ปรับให้อยู่ในระดับต่ำหรือปิดไปเลยครับ



ปรับลดในส่วนของการแสดงศพ หรือ Corpse ซึ่งเกมบางเกมจะมีการแสดงศพ เช่นเกมที่มีเนือหาเกี่ยวกับสงคราม ก็จะมีการแสดงศพ ยิ่งศพมากก็ยิ่งอืดครับ



ปรับลดในส่วนของ Environment Quality ซึ่งเป็นการแสดงรายละเอียดของภาพแวดล้อม เช่นต้นหญ้า ใบไม้ ก้อนหินต่างๆ



ปรับลดในส่วนของ Shader detail ซึ่งเป็นการแสดงผลของ การไล่ระดับของสี การไล่ระดับของเงา ปรับให้อยู่ในระดับต่ำหรือปิดไปเลยครับ



เปิดในส่วนของ Vertical syncหรือ Vsync ซึ่งเป็นพีเจอร์สำหรับปรับให้เกมแสดงจำนวนภาพให้คงที่ โดยปรกติแล้วตัวเกมจะแสดงภาพสูงสุดเมือไม่มีการประมวลผลหนักเช่น บริเวณที่มีจำนวนโพลิกอนน้อยมีการใช้พื้นผิว (Texture) น้อย แต่มือมีการประมาลผลอย่างหนักเช่นบริเวณที่มีจำนวนโพลิกอนมากหรือพื้นผิวมาก ก็จะมีการแสดงภาพออกมาได้จำนวนน้อย หรือต่ำ การเปิด Vsync จะเป็นการสั่งให้ตัวเกมแสดงภาพในลักษณะสม่ำเสมอตลอดทั้งเกม



ปรับลดขนาดของ Resolution หรือ Video size ให้ต่ำลง ก็ช่วยเพิ่มความเร็วของการแสดงผลได้อีกทางหนึ่ง เช่น จากขนาดของภาพ 1024 X 768 pixels เมื่อลดขนาดเหลือ 800 X 600 pixels หรือ 640 X 480 pixels ก็จะ ทำให้เกมลื่นขึ้น



ตรวจดูความถี่ของจอมอนิเตอร์ให้ดีครับ มันไม่ได้มีส่วนทำให้เกมเร็วขึ้น แต่มันก็ช่วยลดอาการเวียนหัวได้ เพราะการเล่นเกมที่เฟรมเรทขึ้นลงไม่แน่นอนบวกกับการแสดงผลของจอมอนิเตอร์ซึ่งมีความถี่ต่ำก็สามารถทำให้เกิดอาการอวกได้ (เหมือนเมารถ) ปรับความถี่ของจอมอนเตอร์ให้ได้ 85 Hertz ซึ่งในความถี่ขนาดนี้ส่วนใหญ่จะไม่พบปัญหาอะไร สำหรับผู้ที่ใช้มอนิเตอร์แบบ LCD รุ่นใหม่ๆจะไม่เกิดปัญหานี้ครับ เพราะในระดับของความถี่ 60 Hertz ของ LCD ก็ยังแสดงภาพได้นิ่งสนิท ยกเว้นรุ่นเก่าซึ่งจะมีปัญหาเรื่องของเงาค้างบนหน้าจอขณะเล่นเกม



การปรับแต่งต่างๆจะเข้าไปดูในส่วนของ Antialiasing กับ Anisotropic Filtering เพื่อทำการปิดฟีเจอร์ตัวนี้ก่อน ส่วนที่เหลือก็ทดสอบโดยการทดลองเล่นก่อน 1 รอบว่าพอใจหรือเปล่า ถ้ายังไม่ดีก็ปรับลดขนาดของหน้าจอหรือ Resolution ให้ลดลง ถ้ายังไม่ดีขึ้นก็ปรับทุกอย่างให้ต่ำทั้งหมด ถ้าเห็นว่าลื่นดีก็ค่อยๆปรับให้อยู่ในระดับกลางแล้วค่อยๆสูงขึ้น โดยเริ่มที่ขนาดของ Texture และก็รายละเอียดของวัตถุ แล้วก็ตามมาด้วยความละเอียดของแสงและเงาเพื่อเพิ่มความสวยงามของภาพ ส่วนสเปเชียลเอ็ฟเฟ็กต่างๆก็ถือว่าเป็นน้ำจิ้มครับ ไม่เปิดก็ได้



มีบางครั้งที่เอาเกมไปเล่นกับการ์ดแสดงผลรุ่นต่ำทำไมลื่นกว่าในการ์ดแสดงผลรุ่นที่สูงกว่า เข้าตำรายิ่งรองรับฟีเจอร์พิเศษยิ่งทำให้อืด เพราะ การ์ดแสดงผลที่ว่าอาจจะไม่ได้แรงมากมาย หรืออาจจะแรงกว่ารุ่นต่ำอีกนิดหนึ่ง แต่กลับมีพีเจอร์การแสดงผลของการ์ดรุ่นสูงๆครบ พอเปิดเกมก็เปิดพีเจอร์ครบการประมาลผลก็เลยอืด ในขณะที่รุ่นต่ำอาจจะไม่แรงกว่าแถมไม่มีฟีเจอร์พิเศษ ก็เลยไม่มีการนำฟีเจอร์พิเศษต่างๆมาประมาลผล ทำให้เกิดการทำงานที่เร็วกว่า ดังนั้นส่วนของฟีเจอร์พิเศษก็ปิดได้ก็ปิดครับ ภาพสวยแต่อืด ภาพไม่สวยแต่ลื่นก็ต้องเลือกเอาครับ



สำหรับใครที่ลองปรับลดแล้วยังไม่ดีขึ้นก็ให้ลองลงโปรแกรมวินโดว์ใหม่ดูนะครับ เพราะวินโดว์ปัจจุบันอาจจะใช้มานานแล้ว ซึ่งก็อาจจะมีผลทำให้เกมไม่ลื่นได้ หรือถ้าลองทุกอย่างก็ยังไม่ดีขึ้น การเปลี่ยนเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือการ์ดแสดงผลตัวใหม่ ก็คงเป็นคำตอบสุดท้ายครับ



BY…HIRYU

ทิปจาก www.manager.co.th



COMPUTER.TODAY

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
บริการ ซ่อม ประกอบ อัพเกรด คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค ปริ้นเตอร์ อุปกรณ์ต่อพ่วง ปรึกษาปัญหาคอมพิวเตอร์
แนะนำการเลือกซื้อ สินค้า ไอที บริการ คอมพิวเตอร์ พื้นที่ จ.ลำปาง และจังหวัดใกล้เคียง โทร 054-010429 , 083 - 3235992
Copyright © online-ccs.com / Facebook : comcenter.service

ส่งซ่อม โน๊ตบุ๊ค Notebook ผ่าน EMS ทั่วประเทศ ซ่อม โน๊ตบุ๊ค กรุงเทพมหานคร , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค กระบี่ , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค กาญจนบุรี , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค กาฬสินธุ์ , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค กำแพงเพชร , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ขอนแก่น , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค จันทบุรี , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ฉะเชิงเทรา , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ชลบุรี , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ชัยนาท , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ชัยภูมิ , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ชุมพร , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค เชียงราย , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค เชียงใหม่ , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ตรัง , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ตราด , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ตาก , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค นครนายก , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค นครปฐม , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค นครพนม , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค นครราชสีมา , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค นครศรีธรรมราช , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค นครสวรรค์ , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค นนทบุรี , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค นราธิวาส , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค น่าน , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค บึงกาฬ , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค บุรีรัมย์ , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ปทุมธานี , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ประจวบคีรีขันธ์ , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ปราจีนบุรี , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ปัตตานี , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค พระนครศรีอยุธยา , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค พังงา , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค พัทลุง , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค พิจิตร , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค พิษณุโลก , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค เพชรบุรี , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค เพชรบูรณ์ , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค แพร่ , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค พะเยา , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ภูเก็ต , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค มหาสารคาม , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค มุกดาหาร , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค แม่ฮ่องสอน , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ยะลา , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ยโสธร , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ร้อยเอ็ด , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ระนอง , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ระยอง , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ราชบุรี , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ลพบุรี , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ลำปาง , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ลำพูน , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค เลย , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ศรีสะเกษ , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค สกลนคร , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค สงขลา , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค สตูล , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค สมุทรปราการ , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค สมุทรสงคราม , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค สมุทรสาคร , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค สระแก้ว , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค สระบุรี , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค สิงห์บุรี , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค สุโขทัย , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค สุพรรณบุรี , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค สุราษฎร์ธานี , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค สุรินทร์ , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค หนองคาย , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค หนองบัวลำภู , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค อ่างทอง , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค อุดรธานี , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค อุทัยธานี , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค อุตรดิตถ์ , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค อุบลราชธาน