• หน้าแรก
  •  
  • เติมเงิน
  •  
  • รายการสินค้า
  •  
  • วงจรโน๊ตบุ๊ค
  •  
  • ความรู้ไอที
  •  
  • เกี่ยวกับเรา
  •  
  • ติดต่อเรา
  •    
  • สมัครสมาชิก
  •    
  • เข้าสู่ระบบ
  •   
  • ซื้อ-ขายสินค้า

รายการสินค้า -

admin


สมัครเมื่อวันที่ : 2012-08-23 00:17:50


Share file อย่างนี้ ไม่มีเสีย(เวลา)งาน ในวินโดวส์เอ็กซ์พี
รายละเอียด :     คุณผู้อ่านเคยเจอปัญหาแบบนี้บ้างไหมครับ ? ขณะกำลังเร่งๆ ทำงานให้เสร็จ ก็มีเพื่อนมาขอข้อมูลเรื่องงานบ้าง บางคนก็ให้แชร์เพลง MP3 และอีกหลายๆ คนก็ให้แชร์โฟลเดอร์ภาพที่เพิ่งไปเที่ยวกันมา...ผมว่านะ เรื่องรำคาญคงไม่เท่าไหร่ แต่ที่แน่ๆ มันทำเสียสมาธิจนงานสะดุดไปหลายจุดนี่สิ แหม...เจ้านายยิ่งเร่งๆ อยู่ แล้วเราจะมีวิธีการทำยังไงที่จะทำให้ผู้คนเหล่านั้นมาดึงข้อมูลจากเครื่องเราได้โดยที่การทำงานของเราก็ไม่บกพร่อง



ปกติแล้วหากมีการดึงข้อมูลแบบนี้โดยผ่านเครือข่ายก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่ถ้าไม่ได้ติดตั้งระบบเครือข่ายไว้ การดึงข้อมูลมาใช้จากเครื่องอื่นคงเป็นเรื่องลำบากพอควร ดังนั้น เราจะมาใช้ประโยชน์จากระบบให้มากขึ้น โดยผมจะใช้โปรแกรมที่มีชื่อว่า WWW File Share Pro เวอร์ชัน 2.42 เป็นโปรแกรมสำหรับการแชร์ไฟล์ในระบบเครือข่าย หรือแม้แต่ในอินเทอร์เน็ตก็สามารถแชร์ไฟล์ให้ผู้อื่นที่อยู่ในอินเทอร์เน็ตสามารถเข้ามาเอาข้อมูลได้เช่นกัน



แน่นอนเลยแหละครับ อันดับแรกเราก็ต้องไปดาวน์โหลดโปรแกรมที่ http://www.wfshome.com กันก่อน โดยโปรแกรมจะมีอยู่สองรุ่นด้วยกัน คือ โปรแกรม WWW File Share 1.40 รุ่นนี้จะทำได้แค่ให้ดาวน์โหลดไฟล์ได้อย่างเดียว เป็นฟรีแวร์ อีกรุ่นหนึ่งคือ WWW File Share Pro 2.42 สามารถให้บริการดาวน์โหลดและอัพโหลดไฟล์ได้ พร้อมกับมีระบบการใช้ชื่อกับรหัสผ่านเพื่อความปลอดภัยมากขึ้น เป็นประเภทแชร์แวร์ให้ลองใช้ให้ได้ 30 วัน ผมให้คุณผู้อ่านดาวน์โหลดรุ่น 2.42 มาครับ ส่วนใครจะลองใช้แค่รุ่น 1.40 เพื่อให้คนอื่นดาวน์โหลดไฟล์ได้อย่างเดียวก็ไม่มีปัญหา เมื่อดาวน์โหลดมาแล้วก็ติดตั้งโปรแกรมกันตามปกติ จากนั้นให้เปิดโปรแกรมขึ้นมาเลยครับ



เปิดบริการไฟล์ให้ดาวน์โหลด

อันดับแรกให้สังเกตช่องที่เขียนว่า Shared Path ในช่องจะเป็น C:Program FilesWWW File Share Proroot หมายความว่าโปรแกรมได้ทำการสร้างโฟลเดอร์เพื่อเปิดแชร์ไฟล์ที่ชื่อ root เอาไว้ เราต้องเอาไฟล์ที่ต้องการให้คนอื่นนำไปนั้นเอามาไว้ในนี้ แต่เราสามารถเปลี่ยนที่อยู่ได้ครับ ยกตัวอย่างผมจะเปิดให้บริการดาวน์โหลดไฟล์เพลง โดยผมจะเปลี่ยนโฟลเดอร์จากที่โปรแกรมตั้งไว้มาอยู่ที่ C:Bird ซึ่งในโฟลเดอร์ชื่อ Bird มีไฟล์เพลงอยู่ ให้คุณผู้อ่านลองสร้างโฟลเดอร์ไว้ไดรฟ์ C: หรือที่อื่นตามต้องการก็ได้ครับ จากนั้นให้คลิ้กปุ่มแว่นขยายจะเป็นการเปลี่ยนโฟลเดอร์ ให้เปลี่ยนไปไว้ที่ต้องการ สำหรับผมเปลี่ยนไปไว้ที่ C:Bird (ดังรูปที่ 1) ส่วนพอร์ตด้านบนที่มีเลข 80 ให้คงไว้อย่างนั้น



จากนั้นให้ลองคลิ้กปุ่ม Start เป็นการเปิดบริการเว็บเพื่อแชร์ไฟล์ บราวเซอร์ก็จะทำงานโดยเปิดขึ้นมาให้พบกับหน้าเว็บของโปรแกรมตัวนี้ ดูจากรูปที่ 2 จะมีรายชื่อเพลงหรือไฟล์ให้ดาวน์โหลดได้เลย โดยรายชื่อเพลงเหล่านั้นก็อยู่ในโฟลเดอร์ที่เราได้สร้างและบรรจุไฟล์เอาไว้นั่นเอง สังเกตช่อง Address ของบราวเซอร์จะมี url เป็น http:// ตามด้วยหมายเลขไอพีแอดเดรสของเครื่องนั้น ในตัวอย่างคือ http://192.168.1.1



คราวนี้หากคุณผู้อื่นมีคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นที่อยู่ในระบบเครือข่ายให้ลองไปเปิดบราวเซอร์เครื่องนั้นแล้วใส่ url เป็น http://192.168.1.1 (ไอพีแอดเดรสนี้อาจไม่ตรงกับเครื่องของผู้เขียน ต้องดูที่เครื่องที่ได้ติดตั้งโปรแกรมตัวนี้เองครับ) ก็จะพบกับหน้าตาเว็บเพจ (ดังรูปที่ 2) ให้ลองดาวน์โหลดไฟล์ดู โดยการคลิ้กเมาส์ขวาที่ไฟล์ที่ต้องการจากนั้นเลือก Save Target As หากไม่มีอะไรผิดพลาดก็จะดาวน์โหลดไฟล์ได้ตามปกติ



ทีนี้คุณผู้อ่านต้องการเปิดบริการดาวน์โหลดไฟล์อะไรอยู่ในโฟลเดอร์อะไร ก็เพียงแต่เลือกโฟลเดอร์ที่ต้องการเท่านั้น สุดท้ายถ้าต้องการปิดบริการก็ให้กดปุ่ม Stop จะเป็นการหยุดการบริการการดาวน์โหลด สามารถย่อโปรแกรมลงมาที่ System Tray ได้ครับ



สำหรับคุณผู้อ่านที่ต้องการให้เพื่อนที่อยู่ในอินเทอร์เน็ตเข้ามาดาวน์โหลดไฟล์ได้นั้น คุณผู้อ่านจะต้องบอกไอพีแอดเดรสจริง ที่ได้มาจากไอเอสพีให้กับคนที่จะเข้ามาดาวน์โหลดไฟล์ จะใช้ไอพีแอดเดรสสำรองที่ใช้กันอยู่ในระบบเครือข่ายภายในไม่ได้ เช่น ต้องบอกไปว่าเข้ามาที่ http://203.155.54.55 แบบนี้เป็นต้น



เพิ่มความปลอดภัยให้มากขึ้นด้วยชื่อผู้ใช้กับรหัสผ่าน

เพื่อความอุ่นใจ คราวนี้จะลองมาติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยให้กับข้อมูลที่คุณได้เปิดบริการไว้สักหน่อย โดยเราจะสร้างชื่อผู้ใช้กับรหัสผ่านสำหรับคนที่จะเข้ามาดาวน์โหลดไฟล์ในเครื่องของเรา ถ้าไม่มีชื่อผู้ใช้กับรหัสผ่านก็ไม่สามารถเข้ามาดาวน์โหลดได้ โดยขั้นแรกให้กดปุ่ม Settings ของโปรแกรมจะปรากฏหน้าต่าง Settings (ดังรูปที่ 4) ให้เลือกหัวข้อ User/Password จากนั้นคลิ้กถูกที่ช่องสี่เหลี่ยมที่เขียนว่า Enable password protection for the whole site. ต่อมาให้ตั้งชื่อผู้ใช้ในช่อง User name พร้อมกับตั้งรหัสผ่านด้วย แล้วคลิ้กปุ่ม Add เป็นการเพิ่มผู้ใช้งานเข้าไป สองช่องที่มีเครื่องหมายถูกด้านล่างหมายถึงอนุญาตให้ผู้ใช้คนนี้สามารถดาวน์โหลดและอัพโหลดไฟล์ได้ จากนั้นคลิ้กปุ่ม OK แล้วลองเข้าสู่เว็บใหม่อีกครั้ง คราวนี้จะพบว่าเว็บเพจจะให้เราใส่ชื่อผู้ใช้งานกับรหัสผ่าน



ขั้นตอนต่อไป ให้ทำการใส่ลงไปแล้วคลิ้กปุ่ม OK ก็จะเข้าสู่เว็บเพจได้ ถ้าใส่ชื่อผู้ใช้หรือรหัสผ่านไม่ถูกจะไม่สามารถเข้าไปยังเว็บเพจดาวน์โหลดได้ เป็นการป้องกันอีกชั้นหนึ่งหากเรามีข้อมูลที่สำคัญ



เปิดบริการให้อัปโหลดไฟล์ได้บ้าง

คราวนี้ถ้าต้องการเปิดบริการให้ผู้ใช้คนอื่นได้ทำการอัพโหลดไฟล์มาไว้ในเครื่องของเราได้บ้าง ก็สามารถทำได้ ซึ่งโดยปกติแล้วโปรแกรมจะกำหนดพาธที่อยู่ของไฟล์ที่อัพโหลดมาไว้ที่ C:Program FilesWWW File Share Proupload แต่เราจะทำการเปลี่ยนที่อยู่โดยให้สร้างไฟลเดอร์ที่ต้องการเก็บไฟล์ที่ถูกอัปโหลดขึ้นไว้ที่ใดก็ได้ตามต้องการ ในตัวอย่างก็ยังไว้โฟลเดอร์อันเดิม ขั้นแรกให้กดปุ่ม Settings ที่โปรแกรมจากนั้นเลือกหัวข้อ Upload แล้วคลิ้กเครื่องหมายถูกในช่องที่เขียนว่า Allow uploading to this directory จากนั้นกดปุ่ม Browser เพื่อเลือกโฟลเดอร์ที่ต้องการเก็บไฟล์อัพโหลดตามต้องการ



ลองทดสอบดูว่าสามารถอัพโหลดได้จริงหรือไม่ อย่าลืมคลิ้กปุ่ม Start บนโปรแกรมเพื่อเปิดบริการ จากนั้นลองไปที่เครื่องอื่นดูให้ทำการเปิดบราวเซอร์ขึ้นมาแล้วใส่ url ตามเดิม เมื่อได้พบกับเว็บเพจแล้วสังเกตดูบรรทัดที่ 2 ของเว็บเพจที่ท้ายบรรทัดเขียนว่า Click Upload to upload file ให้คลิ้กคำว่า Upload จะปรากฏเว็บเพจอีกหน้าหนึ่งโดยจะมีช่องให้เราเลือกไฟล์ที่ต้องการอัพโหลด ให้ทำการเลือกไฟล์ที่ต้องการอัพโหลดมามาใส่ไว้ในช่องนั้น แล้วคลิ้กปุ่ม Upload เมื่อโปรแกรมทำการอัพโหลดไฟล์เสร็จสิ้นแล้ว จะมีหน้าเว็บเพจบอกว่าได้ทำการอัพโหลดไฟล์เสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้คลิ้กคำว่า Back กลับมายังหน้าแรก ก็จะพบกับไฟล์ที่ได้อัพโหลดขึ้นมาปรากฏอยู่ เป็นอันเรียบร้อย



การทำโฟลเดอร์ส่วนตัวของผู้ใช้แต่ละคน

หากต้องการแบ่งข้อมูลให้กับผู้ใช้เป็นรายๆ ไป โดยการแยกโฟลเดอร์ของแต่ละคน เป็นสัดเป็นส่วนไม่ปะปนกัน โปรแกรมนี้ก็สามารถทำได้ครับ เช่น นาย a ให้ใช้ข้อมูลในโฟลเดอร์ Picture เท่านั้น นาย b ให้ใช้ข้อมูลในโฟลเดอร์ Linux เท่านั้น โดยเวลาเรียกบราวเซอร์ขึ้นมาให้ใส่ url เป็น http://192.168.1.1/ตามด้วยชื่อที่ตั้ง เราเรียกว่า “เอเลี่ยส” เช่น http://192.168.1.1/linux ก็จะเข้าสู่ไฟล์ในโฟลเดอร์นั้นๆ ไป



ขั้นแรกให้คุณผู้อ่านสร้างโฟลเดอร์ตามที่ต้องการก่อน ในตัวอย่างนี้สร้างโฟลเดอร์ชื่อ Linux จากนั้นกดปุ่ม Settings ที่ตัวโปรแกรม แล้วเลือกหัวข้อ Shared Path คลิ้กปุ่ม Add โปรแกรมจะให้กำหนดโฟลเดอร์ที่ต้องการ ให้เลือกโฟลเดอร์ที่ได้สร้างไว้ ในช่อง Alias ให้ตั้งชื่อสำหรับเรียกเว็บเพจอะไรก็ได้ (เป็นชื่อเล่น) (ดังรูปที่ 10) จากนั้นก็จะได้โฟลเดอร์สำหรับเปิดบริการไฟล์



ถัดมาให้ทำการสร้างชื่อผู้ใช้สำหรับโฟลเดอร์อันที่สร้างไปที่ชื่อ Linux คือให้ใช้ไฟล์ในโฟลเดอร์อันนี้โดยเฉพาะ วิธีการก็เหมือนกับการสร้างชื่อผู้ใช้ก่อนหน้านี้ จากนั้นให้เลือกหัวข้อ Directory/User แล้วคลิ้กเครื่องหมายถูกในช่องที่เขียนว่า Enable password protection for directories ต่อมาให้คลิ้กปุ่ม Add จะปรากฏให้เลือกโฟลเดอร์สำหรับบุคคลนั้นๆ เมื่อกี้เราสร้างโฟลเดอร์ชื่อ Linux ตอนนี้เราก็เลือกโฟลเดอร์ Linux และเลือกผู้ใช้งานคนที่ต้องการให้ใช้ไฟล์ในโฟลเดอร์ Linux นี้ โดยเลือกที่ชื่อผู้ใช้งานทางด้านขวา แล้วคลิ้กปุ่มเครื่องหมายลูกศรให้ชื่อผู้นั้นมาอยู่ทางด้านซ้าย และก็คลิ้กปุ่ม OK เราก็จะทำให้ผู้ใช้งานคนนี้สามารถใช้ไฟล์ในโฟลเดอร์ Linux นี้เท่านั้น



ให้ทดสอบว่าใช้งานโฟลเดอร์นี้ได้หรือไม่ ? จากนั้นทำการเรียกบราวเซอร์ขึ้นมาโดยให้ใส่ url เป็น http://192.168.1.1/linux ก็จะเข้าสู่เว็บเพจที่แสดงไฟล์ในโฟลเดอร์ Linux นี้เท่านั้น โดยต้องใส่ชื่อผู้ใช้กับรหัสผ่านก่อนด้วย



ส่วนประกอบอื่นๆ

เราสามารถปรับแต่งหน้าตาเว็บเพจได้ โดยการเลือกที่หัวข้อ Html page สิ่งที่ปรับแต่งได้ เช่น รูปแบบและขนาดตัวอักษรที่แสดงในหน้าเว็บเพจ ข้อความไตเติลบาร์ สี รวมถึงลิงก์ต่างๆ ด้วย (ดังรูปที่16) ส่วนหัวข้อ Log หมายถึงเป็นการบันทึกเหตุการณ์ของคนที่เข้าใช้บริการ ให้ไปที่หัวข้อ Log แล้วคลิ้กเครื่องหมายถูกในช่อง Enable logging เวลาเปิดไฟล์ Log ขึ้นมาดูก็คลิ้กที่ชื่อไฟล์แล้วกดปุ่ม Open สุดท้ายก็เป็น Options ต่างๆ เช่นให้ย่อลงมาที่ System Tray ไม่แสดงโฟลเดอร์ถูกซ่อนไว้เพื่อความปลอดภัย คุณผู้อ่านลองดูตรงนี้ละกัน ไม่ยากหรอกครับ การใช้งานโปรแกรมนี้ ก็แล้วแต่คุณผู้อ่านว่าจะไปประยุกต์ใช้แบบใดให้เกิดประโยชน์ ถ้าต้องการให้ดาวน์โหลดได้อย่างเดียวก็เลือกใช้เวอร์ชัน 1.40 ก็ได้ครับ เป็นของฟรีอีกต่างหาก



ทิปจาก www.arip.co.th



COMPUTER.TODAY

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
บริการ ซ่อม ประกอบ อัพเกรด คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค ปริ้นเตอร์ อุปกรณ์ต่อพ่วง ปรึกษาปัญหาคอมพิวเตอร์
แนะนำการเลือกซื้อ สินค้า ไอที บริการ คอมพิวเตอร์ พื้นที่ จ.ลำปาง และจังหวัดใกล้เคียง โทร 054-010429 , 083 - 3235992
Copyright © online-ccs.com / Facebook : comcenter.service

ส่งซ่อม โน๊ตบุ๊ค Notebook ผ่าน EMS ทั่วประเทศ ซ่อม โน๊ตบุ๊ค กรุงเทพมหานคร , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค กระบี่ , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค กาญจนบุรี , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค กาฬสินธุ์ , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค กำแพงเพชร , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ขอนแก่น , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค จันทบุรี , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ฉะเชิงเทรา , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ชลบุรี , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ชัยนาท , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ชัยภูมิ , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ชุมพร , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค เชียงราย , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค เชียงใหม่ , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ตรัง , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ตราด , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ตาก , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค นครนายก , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค นครปฐม , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค นครพนม , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค นครราชสีมา , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค นครศรีธรรมราช , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค นครสวรรค์ , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค นนทบุรี , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค นราธิวาส , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค น่าน , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค บึงกาฬ , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค บุรีรัมย์ , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ปทุมธานี , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ประจวบคีรีขันธ์ , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ปราจีนบุรี , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ปัตตานี , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค พระนครศรีอยุธยา , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค พังงา , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค พัทลุง , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค พิจิตร , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค พิษณุโลก , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค เพชรบุรี , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค เพชรบูรณ์ , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค แพร่ , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค พะเยา , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ภูเก็ต , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค มหาสารคาม , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค มุกดาหาร , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค แม่ฮ่องสอน , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ยะลา , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ยโสธร , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ร้อยเอ็ด , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ระนอง , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ระยอง , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ราชบุรี , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ลพบุรี , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ลำปาง , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ลำพูน , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค เลย , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค ศรีสะเกษ , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค สกลนคร , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค สงขลา , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค สตูล , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค สมุทรปราการ , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค สมุทรสงคราม , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค สมุทรสาคร , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค สระแก้ว , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค สระบุรี , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค สิงห์บุรี , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค สุโขทัย , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค สุพรรณบุรี , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค สุราษฎร์ธานี , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค สุรินทร์ , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค หนองคาย , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค หนองบัวลำภู , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค อ่างทอง , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค อุดรธานี , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค อุทัยธานี , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค อุตรดิตถ์ , ซ่อม โน๊ตบุ๊ค อุบลราชธาน